Ghi nhận từ tiết dạy thực nghiệm giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ tại Trường mầm non Hạ Long

10/12/2019 09:46

               Trong thời gian gần đây, tình trạng trẻ em bị bạo hành và xâm hại diễn biến ngày càng phức tạp, để lại những hậu quả nghiêm trọng gây ra bức xúc trong dư luận xã hội. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ và xã hội trong công tác giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em. Trước tình trạng đó, trong năm 2019, Trường Đại học Hạ Long đã nghiên cứu Đề án: Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ mầm non và vừa triển khai dạy thí điểm tại Trường mầm non xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

                                                            (Cô Hòa dạy kỹ năng cho trẻ nhận biết vùng kín tại lớp mẫu giáo A3 – Trường mầm non Hạ Long)

          Tiết dạy thực nghiệm giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non tại lớp A3 – Trường mầm non Hạ Long của Cô Lê Thị Bích Hòa theo đề án của Trường Đại học Hạ Long: Thông qua những hình ảnh thể hiện các hành vi như: Mẹ hôn bé, bé khoác tay bạn chơi đùa hay hình ảnh người lạ ôm, hôn, sờ vào vùng kín của các bé…. Cô đã dạy trẻ biết được hành vi nào là đúng, hành vi nào là xâm hại cần phải tránh. Tiết học diễn ra trong khoảng 35 phút, cô đã lồng ghép các nội dung dạy kỹ năng với các trò chơi để trẻ có hứng thú và dễ tiếp thu. Các bé được làm quen và nhận biết vùng kín của mình, cách bảo vệ vùng kín và nhận biết các nguy cơ bị xâm hại; Ngoài ra, những kỹ năng cơ bản về phòng chống xâm hại phù hợp với trẻ cũng được cô chỉ dạy và hướng dẫn các bé thực hành ngay trên lớp.

            Cô Lê Thị Bích Hòa chia sẻ: “Được phân công nghiên cứu tiết thực nghiệm giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ mầm non, lúc đầu tôi rất băn khoăn, không biết bắt đầu từ đâu vì dây là kiến thức mới, rất tế nhị. Đặc biệt, với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo; hầu như ở lứa tuổi này, trẻ chưa nhận thức được về vấn đề xầm hại. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã xây dựng, nghiên cứu, thiết kế giáo án, rồi làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tranh, ảnh, các tình huống thực để thiết kế các trò chơi nhằm truyền tải các nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại một cách hợp lý với trẻ mầm non. Qua tiết dạy, tôi thấy trẻ rất hứng thú, tích cực nhận thức và thực hiện kỹ năng phòng chống xâm hại rất là tốt”.

(Các cô hướng dẫn trẻ cách thoát hiểm khi có nguy cơ bị xâm hại)

             Xâm hại trẻ em là bất kỳ hành động nào có chủ ý và làm tổn thương hoặc gây nguy hại đến trẻ cả về mặt tình cảm hay thể chất, xâm hại tình dục hay các mục đích khác gây ra tổn hại thực tế hay tiềm ẩn đối với sự phát triển, sự sống còn, sức khỏe hay nhân phẩm của trẻ. Thực tiễn hiện nay, trẻ bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục ngày càng diễn biến phức tạp cả về quy mô và cách thức thực hiện. Mọi trẻ trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục; Không những trẻ em gái mà trẻ em là nam giới cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục và có thể gặp phải nguy cơ bị xâm hại tình dục ở bất cứ đâu. Xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn trên toàn cầu, hậu quả mà các em phải gánh chịu có thể có những tổn thất về sức khỏe thể chất và tinh thần, làm giảm khả năng học tập, hòa nhập xã hội và thậm chí có thể hủy hoại các em, ảnh hưởng đến việc trở thành con người tốt, trở thành cha mẹ tốt trong tương lai. Trong nhiều năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp để phòng chống, giảm thiểu và nhằm đẩy lùi hiện tượng xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên công tác bảo vệ trẻ em hiện nay còn gặp phải những rào cản, khó khăn như: Khâu phát hiện và báo cáo số vụ xâm hại trẻ em còn chưa kịp thời, Luật pháp về bảo vệ trẻ em còn nhiều khoảng trống, thiếu cụ thể, mô hình trợ giúp thiếu tính chuyên nghiệp. Vì vậy, vấn đề trẻ em bị xâm hại tình dục cần phải huy động sự tham gia của toàn xã hội. Trong đó ở giai đoạn hiện nay rất cần thiết đến các lớp dạy kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ tại trường học.

(Trẻ được thực hành cách thoát hiểm tại lớp dạy kỹ năng)

          Cô Nguyễn Thị Loan – Hiệu trưởng Trường mầm non Hạ Long cho biết: “Hiện nay, tình trạng xâm hại trẻ em có diễn biến rất phức tạp, để lại nhiều hậu quả xấu và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Do đó, việc giáo dục cho trẻ kỹ năng phòng chống xâm hại ngay từ lứa tuổi mầm non theo tôi là một việc làm rất cần thiết. Được sự phân công của Sở giáo dục về phối hợp thực hiện Đề án giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ mầm non của Trường Đại học Hạ Long thì nhà trường đã tích cực nghiên cứu, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục phòng chống xâm hại phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ. Đến nay, chúng tôi đã triển khai dạy thực nghiệm được 2 tiết học. Kết quả, trẻ rất hứng thú, các cháu tiếp thu kiến thức rất tự nhiên, đầy đủ. Đặc biệt là thể hiện được các kỹ năng, nhận biết nguy cơ xâm hại và thoát hiểm khi bị xâm hại rất tốt. Qua áp dụng thực tế, tôi thấy rất hữu ích và tôi mong rằng Đề án sẽ được thực thi và được áp dụng rộng rãi trong toàn ngành giáo dục của tỉnh Quảng Ninh”.

(Cô hướng dẫn quy tắc 5 ngón tay cho trẻ)

         Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, từ những vấn nạn học đường đang xảy ra ngày càng nhiều ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển nhân cách của thế hệ mầm non tương lai của đất nước thì một việc làm rất càn thiết và quan quan trong đó là thúc đẩy và phát triển các hoạt động dạy kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh sự vào cuộc của Nhà nước, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, các trường học, gia đình và toàn xã hội cần có biện pháp phối hợp tích cực giáo dục trẻ biết cách tự bảo vệ mình và ngăn chăn tình trạng xâm hại trẻ em xảy ra.

Ngân Hà - Trung tâm TT & VH


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1075
Đã truy cập: 1530307