Từ biển Vân Đồn, Ngọc trai ra thế giới

01/01/2020 15:11

          Ôm trọn vịnh Bái Tử Long với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, thương cảng cổ Vân Đồn như một chiến luỹ chắn biển Đông với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Huyện đảo Vân Đồn không chỉ có những giá trị to lớn về văn hóa lịch sử, nhiều hải sản quý, nhiều bãi tắm đẹp mà còn có giá trị địa chất, địa mạo, tính đa dạng sinh học. Đặc biệt, hòn đảo này còn có nghề nuôi trai lấy ngọc.

     Một trong số doanh nghiệp thành công nhất ở đây là Taiheiyo Shinju Việt Nam, được thành lập từ năm 1999 với vốn 100% Nhật Bản, Công ty tự hào là nhà tiên phong trong sản xuất ngọc trai được nuôi trồng và chế tác tại Việt Nam. Nhờ vào quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản cùng công nghệ đột phá, sản phẩm ngọc trai của công ty được đăng kí dưới tên SPICA vinh dự được Uỷ ban Trung ương các Hội doanh nghiệp trẻ toàn quốc trao tặng giải thưởng “Sao vàng Đất Việt” nhận giải Sao vàng đất Việt và được Uỷ ban quốc gia về Hợp tác kinh tế Quốc tế trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển sản phẩm và tham gia Hội chợ Quốc tế.

     Với nguồn nước tự nhiên trong sạch và phong phú phù du đã biến biển Vân Đồn thành những “cánh đồng trai” lý tưởng, tạo ra những viên ngọc có giá trị mang thương hiệu Ngọc Trai SPICA.

     Trai ngọc nuôi ở đây là nguồn giống được lai tạo, thuần hóa giữa loài trai  Nhật Bản và loài trai địa phương nên khả năng thích nghi cao với tỷ lệ ngậm ngọc trên 50%.

     Trai giống được kích thích sinh trưởng trong môi trường đặc biệt. Trứng trai được ương trong nước sạch đã khử trùng, có nhiệt độ và độ mặn ổn định. Khi trứng nở thành con phải chọn thức ăn rất kỹ lưỡng cho trai con. Khi trai lớn bằng hạt cát thì được nhốt vào các lồng có mắt rất nhỏ đưa ra biển nuôi....

Cứ hai ba tháng phải vớt các lồng trai để đưa vào bờ làm vệ sinh....

 Và vệ sinh sạch sẽ từng con trai.....

Sau một năm khi trai đạt kích cỡ từ 4-6 mm, trọng lượng khoảng 20g là thời kỳ nuôi thuần dưỡng.....

Sang năm thứ hai, trai đạt khoảng 40g là đã trưởng thành, bắt đầu chuẩn bị cấy nhân để lấy ngọc....

     Công đoạn cấy ngọc vào con trai sống đòi hỏi phải thao tác nhanh, nhưng lại phải tuyệt đối khéo léo và chính xác, nếu không con trai sẽ bị chết hoặc suy nhược không tạo được ngọc....

Sau khi cấy ngọc xong thì mang trai về lồng. Đây là giai đoạn hồi sức cho trai....

      Sau một tháng loại bỏ những con yếu, con chết, con nhả nhân, số còn lại chỉ khoảng 35%- 40%. Như vậy tỷ lệ trai cấy ngọc còn sống rất thấp, tỷ lệ thu được ngọc trai chỉ khoảng 80%....

Công đoạn sau cùng là bổ trai lấy ngọc....

     Với sự kết hợp hài hoà giữa 2 yếu tố kỹ thuật Nhật Bản và bàn tay nuôi cấy khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ của người lao động Việt Nam, Ngọc trai thương hiệu SPICA của Công ty TNHH Taiheiyo Shinju Việt Nam đã tạo ra những viên ngọc có giá trị đạt tiêu chuẩn về màu sắc và độ bọc với 10 dòng sản phẩm gồm các màu trắng ánh bạc, trắng ánh hồng, ánh xanh, màu vàng, màu xám, màu đen...

     Hình dáng viên ngọc đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị. Ngọc trai có thể chia thành các nhóm cơ bản: tròn, bầu dục, giọt nước, bầu… chuẩn mực của một viên ngọc chính là độ tròn đều không tì vết.

     Theo các chuyên gia, ngọc trai thật có thể tự làm lành các vết trầy xước khi người sử dụng lỡ làm trầy. Lớp vỏ bao ngọc trai rất dày và có độ bóng mờ, viên tròn đều. Độ bóng sáng là tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của viên ngọc, thông qua mức độ phản chiếu ánh sáng trên vỏ ngọc.

     Mỗi năm, Công ty thu hoạch được khoảng 300kg ngọc, đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng, là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Vân Đồn.

     Theo đánh giá của Hiệp hội Xuất khẩu ngọc trai Nhật Bản Pearl Exporters, ngọc trai Vân Đồn đạt đủ 6 tiêu chuẩn như: Độ bọc của ngọc đạt độ dày tối đa; độ bóng đảm bảo sáng có tính phản quang cao làm viên ngọc lóng lánh, rực rỡ.

      Với chất lượng tốt, Thương hiệu Ngọc trai SPICA của Công ty TNHH Taiheiyo Shinju Việt Nam đã tham gia tài trợ cho một số cuộc thi hoa hậu tại một số nước châu Á và đã khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường trang sức Quốc tế. Hiện tại, sản phẩm công ty đang có mặt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU và một số nước và khu vực khác như Hồng Kông, Bắc Hải (Trung Quốc), Thái Lan…

Ngân Hà - Trung tâm TT & VH


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 781
Đã truy cập: 1675447