Các đại biểu dự hội nghị
Các trường trong cụm đã đầu tư, dành nhiều thời gian chuẩn bị từ việc nghiên cứu phương pháp, hình thức tổ chức và vận dụng trò chơi trong dạy học sao cho phù hợp đến việc xây dựng các tiết dạy minh họa. Qua 2 tiết dạy Đạo đức lớp 5 và Toán lớp 4 do cô giáo Phạm Thị Hồng Nguyệt và Hoàng Thị Hằng thể hiện đã được hội nghị đánh giá cao. Các tiết dạy minh họa sử dụng phương pháp trò chơi được thực hiện một cách sinh động và hiệu quả. Giáo viên đã thiết kế các trò chơi phù hợp với từng môn học, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn tham gia một cách chủ động. Nhiều học sinh tỏ ra hào hứng, tham gia tích cực đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong thái độ học tập.
Tiết dạy minh hoạ ứng dụng CNTT trong tổ chức trò chơi học tập
Cũng trong buổi chuyên đề, đại diện cụm đã báo cáo tham luận chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác chỉ đạo đội ngũ sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học cũng như những đánh giá về kết quả đã đạt được và những tồn tại hạn chế của 3 đơn vị trong cụm. Tại phần thảo luận, nhiều giáo viên về dự đã chia sẻ những phản hồi tích cực về hiệu quả của chuyên đề. Nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra, tạo nên một không khí học hỏi và giao lưu sôi nổi giữa các giáo viên.
Học sinh tham gia học tập sôi nổi tại tiết dạy minh hoạ
Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Vũ Văn Toản – Phó Trưởng phòng GIáo dục và Đào tạo đã ghi nhận sự chuẩn bị và kết quả đạt được của cụm trong việc tổ chức và thực hiện chuyên đề. Đồng thời đồng chí cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả dạy học thông qua việc sử dụng phương pháp trò chơi. Đồng chí đã chỉ ra rằng, trong thời đại giáo dục hiện đại, việc áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển kỹ năng tư duy, khả năng làm việc nhóm và sự tự tin trong giao tiếp. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay. Việc áp dụng phương pháp trò chơi vào giảng dạy sẽ giúp tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia và thể hiện bản thân. Đồng chí cũng chỉ đạo các nhà trường trong thời gian tới tiếp tục tăng cường tổ chức thường xuyên các chuyên đề về phương pháp dạy học đổi mới để giáo viên có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế giảng dạy đồng thời yêu cầu đội ngũ giáo viên không ngừng học hỏi, sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng các phương pháp trò chơi vào dạy học.
Chuyên đề kết thúc trong không khí hào hứng, với nhiều hứa hẹn về những đổi mới trong phương pháp dạy học nhằm mang đến cho học sinh một môi trường học tập tích cực và hiệu quả hơn. Việc thực hiện thành công chuyên đề “Nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học” sẽ là nền tảng vững chắc cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Những giá trị và kỹ năng mà giáo viên và học sinh đạt được từ chuyên đề sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra những thế hệ học sinh có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
Đỗ Huế - Trường tiểu học Đông Xá